ยินดีต้อนรับค่ะ

Blog นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแหล่งข้อมูลพื้นฐานที่คัดสรรมาสำหรับผู้ต้องการศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการประเมินผลพัฒนาการเด็กปฐมวัย และพัฒนาการเด็กปฐมวัย

...อยากเห็นเด็กๆ มีความสุขในการเรียนรู้ ผู้ใหญ่ต้องเข้าใจและมีความสุขในการเรียนรู้ไปด้วยกันกับเขานะคะ...

หัวข้อรายงาน (แบ่ง 6กลุ่ม 10กลุ่ม และ 12กลุ่ม)


รายงาน วิชา การประเมินผลพัฒนาการเด็กปฐมวัย
มีการแบ่งกลุ่ม  3 รูปแบบ ได้แก่ แบ่งเป็น 6 กลุ่ม 10 กลุ่ม และ 12 กลุ่ม (ตามขนาดของชั้นเรียน) 

1. การแบ่งเป็น 6 กลุ่ม 


ชื่อรายงาน

การประเมินพัฒนาการทาง....(ตามชื่อกลุ่ม1-6) ของเด็กปฐมวัย

เทคนิควิธีที่เหมาะสม และ ตัวอย่างเครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน





แบ่งกลุ่มสรุปพัฒนาการเด็กปฐมวัยแต่ละด้าน (ุ6 กลุ่ม) ดังนี้

• 1) พัฒนาการทางร่างกายและการเคลื่อนไหว
           - สุขภาพอนามัย (การเจริญเติบโต ภาวะโภชนาการ สุขนิสัย) 
           - ทักษะกลไก การเคลื่อนไหว การใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็กและประสาทสัมพันธ์
• 2) พัฒนาการทางอารมณ์ : ลักษณะของอารมณ์ พื้นอารมณ์  พัฒนาการทางคุณธรรม จริยธรรม (ต่อตนเองและผู้อื่น)
• 3) พัฒนาการทางสังคมและบุคลิกภาพ การเล่น (ลักษณะการเล่น  ระดับขั้นของการเล่น) ทักษะทางสังคม / พฤติกรรมทางสังคม / ความสามารถทางสังคม ฯลฯ
• 4) พัฒนาการทางปัญญา : พัฒนาการทางภาษา : ทักษะทางภาษา   (ฟัง พูด อ่าน เขียน)
• 5พัฒนาการทางปัญญา พัฒนาการทางการคิด : ทักษะการคิด  และ ความคิดสร้างสรรค์
• 6พัฒนาการทางปัญญา ทักษะพื้นฐานความสามารถด้านคณิตศาสตร์  ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  และ พหุปัญญา 


ตัวอย่างการจัดโครงร่าง เนื้อหารายงาน :

1) บทนำ (ความนำ)
2) ความสำคัญของพัฒนาการด้าน.....................
     โครงสร้างพัฒนาการด้าน......... คุณลักษณะตามวัย / รายละเอียดของพัฒนาการ
3) หลักการประเมินพัฒนาการด้าน............................
4) เทคนิควิธีที่เหมาะสมในการประเมินพัฒนาการด้าน............. 
5) ตัวอย่างแบบประเมินพัฒนาการและแบบทดสอบพัฒนาการด้าน........(นำมาจากงานวิจัย)        
6) สรุป (ทำเป็นบทสรุป ความยาวไม่ควรเกิน 6  หน้า – และ ใช้เอกสารบทสรุป ชุดนี้    เป็นใบความรู้แจกให้เพื่อนทั้งชั้นเรียน)
7) ข้อสอบ จำนวน 10 ข้อ พร้อมเฉลย (มี ตัวเลือก – ให้เฉลยไว้ด้านหลังหรือทำเป็นกรอบไว้ตอนท้ายข้อสอบ)
8) รายการอ้างอิง
9) ภาคผนวก

ภาคผนวก ก  สรุปชื่องานวิจัย / หรือ วิทยานิพนธ์ที่ใช้เป็นตัวอย่าง (อย่างน้อย เรื่อง)



ภาคผนวก ข  นำเสนอตัวอย่างคู่มือการประเมินและแบบประเมินจากงานวิจัย / วิทยานิพนธ์  


-------------------------------------------------------------------------------------------


2. การแบ่งเป็น 10 กลุ่ม 
ชื่อรายงาน (แบ่งเป็น 10 กลุ่ม)
การประเมินพัฒนาการทางด้าน (ตามชื่อ กลุ่ม 1-10) ของเด็กปฐมวัย
การนำเสนอเทคนิควิธี และ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
แบ่งกลุ่มสรุปพัฒนาการเด็กปฐมวัยแต่ละด้าน (10 กลุ่ม) ดังนี้
• 1) ร่างกาย - สุขภาพอนามัย (การเจริญเติบโต ภาวะโภชนาการ สุขนิสัย) 
• 2) ร่างกาย - ทักษะกลไก การเคลื่อนไหว การใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็กและประสาทสัมพันธ์
• 3) อารมณ์-จิตใจ ลักษณะของอารมณ์ พื้นอารมณ์  คุณธรรม จริยธรรม (ต่อตนเองและผู้อื่น)
• 4) สังคม การเล่น (ลักษณะการเล่น  ระดับขั้นของการเล่น) ทักษะ/พฤติกรรม/ความสามารถทางสังคม ฯลฯ
• 5) ปัญญา ทักษะการคิด และการคิดแบบต่างๆ
• 6) ปัญญา ความคิดสร้างสรรค์
• 7) ปัญญา ทักษะทางภาษา   (ฟัง พูด อ่าน เขียน) การรู้หนังสือขั้นต้น
• 8) ปัญญา ทักษะพื้นฐานความสามารถด้านคณิตศาสตร์
• 9) ปัญญา ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
• 10) ปัญญา พหุปัญญา

---------------------------------------------------------------------------------


3. การแบ่งเป็น 12 กลุ่ม 
ชื่อรายงาน (แบ่งเป็น 12 กลุ่ม)
การประเมินพัฒนาการทางด้าน (ตามชื่อ กลุ่ม 1-12ของเด็กปฐมวัย
การนำเสนอเทคนิควิธี และ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน

แบ่งกลุ่มสรุปพัฒนาการเด็กปฐมวัยแต่ละด้าน (12 กลุ่ม) ดังนี้
• 1) ร่างกาย - สุขภาพอนามัย (การเจริญเติบโต ภาวะโภชนาการ สุขนิสัย) 
• 2) ร่างกาย - ทักษะกลไก การเคลื่อนไหว การใช้กล้ามเนื้อใหญ่ 
• 3) ร่างกาย - ทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็กและประสาทสัมพันธ์
• 4) อารมณ์-จิตใจ : ลักษณะของอารมณ์ พื้นอารมณ์  คุณธรรม จริยธรรม (ต่อตนเองและผู้อื่น)
• 5สังคม :  การเรียนรู้ทางสังคม / ทักษะทางสังคม/พฤติกรรม/ความสามารถทางสังคม ฯลฯ
• 6สังคม : การเล่น (ลักษณะการเล่น  ระดับขั้นของการเล่น)
• 7ปัญญา : ทักษะการคิด และการคิดแบบต่างๆ
• 8) ปัญญา ความคิดสร้างสรรค์
• 9) ปัญญา ทักษะทางภาษา   (ฟัง พูด อ่าน เขียน) การรู้หนังสือขั้นต้น
• 10) ปัญญา ทักษะพื้นฐานความสามารถด้านคณิตศาสตร์
• 11) ปัญญา ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
• 12) ปัญญา พหุปัญญา



ตัวอย่างการจัดโครงร่าง เนื้อหารายงาน :

                   1) บทนำ (ความนำ)
                   2) ความสำคัญของพัฒนาการด้าน.......................
                      โครงสร้างพัฒนาการด้าน......... + คุณลักษณะตามวัย / รายละเอียดของพัฒนาการ
                   3) หลักการประเมินพัฒนาการด้าน............................
                   4) เทคนิควิธีที่เหมาะสมในการประเมินพัฒนาการด้าน............. (พร้อมตัวอย่างแต่ละวิธี)
                   5) ตัวอย่างแบบประเมินพัฒนาการและแบบทดสอบพัฒนาการด้าน........(นำมาจากงานวิจัย)            
                   6) สรุป (ทำเป็นบทสรุป ความยาวไม่ควรเกิน หน้า – และ ใช้เอกสารบทสรุป ชุดนี้    เป็นใบความรู้แจกให้เพื่อนทั้งชั้นเรียน)
                   7) ข้อสอบ จำนวน 20 ข้อ พร้อมเฉลย (มี 4-5 ตัวเลือก – ให้เฉลยไว้ด้านหลังหรือทำเป็นกรอบไว้ตอนท้ายข้อสอบ)
                   8) รายการอ้างอิง
                   9) ภาคผนวก
ภาคผนวก ก  สรุปชื่องานวิจัย / หรือ วิทยานิพนธ์ที่ใช้เป็นตัวอย่าง (อย่างน้อย 3 เรื่อง)


ภาคผนวก ข  นำเสนอตัวอย่างคู่มือการประเมินและแบบประเมินจากงานวิจัย / วิทยานิพนธ์  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น