รายงาน วิชา การประเมินผลพัฒนาการเด็กปฐมวัย
มีการแบ่งกลุ่ม 3 รูปแบบ ได้แก่ แบ่งเป็น 6 กลุ่ม 10 กลุ่ม และ 12 กลุ่ม (ตามขนาดของชั้นเรียน)
มีการแบ่งกลุ่ม 3 รูปแบบ ได้แก่ แบ่งเป็น 6 กลุ่ม 10 กลุ่ม และ 12 กลุ่ม (ตามขนาดของชั้นเรียน)
1. การแบ่งเป็น 6 กลุ่ม
ชื่อรายงาน
การประเมินพัฒนาการทาง....(ตามชื่อกลุ่ม1-6) ของเด็กปฐมวัย
เทคนิควิธีที่เหมาะสม และ ตัวอย่างเครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
|
ตัวอย่างการจัดโครงร่าง เนื้อหารายงาน :
1) บทนำ (ความนำ)
2) ความสำคัญของพัฒนาการด้าน.....................
โครงสร้างพัฒนาการด้าน......... + คุณลักษณะตามวัย / รายละเอียดของพัฒนาการ
3) หลักการประเมินพัฒนาการด้าน............................
4) เทคนิควิธีที่เหมาะสมในการประเมินพัฒนาการด้าน.............
5) ตัวอย่างแบบประเมินพัฒนาการและแบบทดสอบพัฒนาการด้าน........(นำมาจากงานวิจัย)
6) สรุป (ทำเป็นบทสรุป ความยาวไม่ควรเกิน 6 หน้า – และ ใช้เอกสารบทสรุป ชุดนี้ เป็นใบความรู้แจกให้เพื่อนทั้งชั้นเรียน)
7) ข้อสอบ จำนวน 10 ข้อ พร้อมเฉลย (มี 5 ตัวเลือก – ให้เฉลยไว้ด้านหลังหรือทำเป็นกรอบไว้ตอนท้ายข้อสอบ)
8) รายการอ้างอิง
9) ภาคผนวก
ภาคผนวก ก สรุปชื่องานวิจัย / หรือ วิทยานิพนธ์ที่ใช้เป็นตัวอย่าง (อย่างน้อย 3 เรื่อง)
ภาคผนวก ข นำเสนอตัวอย่างคู่มือการประเมินและแบบประเมินจากงานวิจัย / วิทยานิพนธ์
-------------------------------------------------------------------------------------------
2. การแบ่งเป็น 10 กลุ่ม
ชื่อรายงาน (แบ่งเป็น 10 กลุ่ม)
การประเมินพัฒนาการทางด้าน
(ตามชื่อ
กลุ่ม 1-10) ของเด็กปฐมวัย
การนำเสนอเทคนิควิธี
และ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
แบ่งกลุ่มสรุปพัฒนาการเด็กปฐมวัยแต่ละด้าน (10 กลุ่ม) ดังนี้
• 1) ร่างกาย - สุขภาพอนามัย (การเจริญเติบโต ภาวะโภชนาการ สุขนิสัย)
• 2) ร่างกาย - ทักษะกลไก การเคลื่อนไหว การใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็กและประสาทสัมพันธ์
• 3) อารมณ์-จิตใจ : ลักษณะของอารมณ์ พื้นอารมณ์ คุณธรรม จริยธรรม (ต่อตนเองและผู้อื่น)
• 4) สังคม : การเล่น (ลักษณะการเล่น ระดับขั้นของการเล่น) ทักษะ/พฤติกรรม/ความสามารถทางสังคม ฯลฯ
• 5) ปัญญา : ทักษะการคิด และการคิดแบบต่างๆ
• 6) ปัญญา : ความคิดสร้างสรรค์
• 7) ปัญญา : ทักษะทางภาษา (ฟัง พูด อ่าน เขียน) = การรู้หนังสือขั้นต้น
• 8) ปัญญา : ทักษะพื้นฐานความสามารถด้านคณิตศาสตร์
• 9) ปัญญา : ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
• 10) ปัญญา : พหุปัญญา
3. การแบ่งเป็น 12 กลุ่ม
ชื่อรายงาน (แบ่งเป็น 12 กลุ่ม)
การประเมินพัฒนาการทางด้าน (ตามชื่อ กลุ่ม 1-12) ของเด็กปฐมวัย
การนำเสนอเทคนิควิธี และ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
แบ่งกลุ่มสรุปพัฒนาการเด็กปฐมวัยแต่ละด้าน (12 กลุ่ม) ดังนี้
• 1) ร่างกาย - สุขภาพอนามัย (การเจริญเติบโต ภาวะโภชนาการ สุขนิสัย)
• 2) ร่างกาย - ทักษะกลไก การเคลื่อนไหว การใช้กล้ามเนื้อใหญ่
• 3) ร่างกาย - ทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็กและประสาทสัมพันธ์
• 4) อารมณ์-จิตใจ : ลักษณะของอารมณ์ พื้นอารมณ์ คุณธรรม จริยธรรม (ต่อตนเองและผู้อื่น)
• 5) สังคม : การเรียนรู้ทางสังคม / ทักษะทางสังคม/พฤติกรรม/ความสามารถทางสังคม ฯลฯ
• 6) สังคม : การเล่น (ลักษณะการเล่น ระดับขั้นของการเล่น)
• 7)
• 8) ปัญญา : ความคิดสร้างสรรค์
• 9) ปัญญา : ทักษะทางภาษา (ฟัง พูด อ่าน เขียน) = การรู้หนังสือขั้นต้น
• 10) ปัญญา : ทักษะพื้นฐานความสามารถด้านคณิตศาสตร์
• 11) ปัญญา : ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
• 12) ปัญญา : พหุปัญญา
ตัวอย่างการจัดโครงร่าง เนื้อหารายงาน : |
•
1)
บทนำ (ความนำ)
•
2)
ความสำคัญของพัฒนาการด้าน.......................
•
โครงสร้างพัฒนาการด้าน......... + คุณลักษณะตามวัย / รายละเอียดของพัฒนาการ
•
3)
หลักการประเมินพัฒนาการด้าน............................
•
4)
เทคนิควิธีที่เหมาะสมในการประเมินพัฒนาการด้าน.............
(พร้อมตัวอย่างแต่ละวิธี)
•
5)
ตัวอย่างแบบประเมินพัฒนาการและแบบทดสอบพัฒนาการด้าน........(นำมาจากงานวิจัย)
•
6)
สรุป (ทำเป็นบทสรุป ความยาวไม่ควรเกิน 6 หน้า – และ ใช้เอกสารบทสรุป
ชุดนี้
เป็นใบความรู้แจกให้เพื่อนทั้งชั้นเรียน)
•
7)
ข้อสอบ จำนวน 20 ข้อ พร้อมเฉลย (มี 4-5 ตัวเลือก –
ให้เฉลยไว้ด้านหลังหรือทำเป็นกรอบไว้ตอนท้ายข้อสอบ)
•
8)
รายการอ้างอิง
•
9) ภาคผนวก
ภาคผนวก
ก สรุปชื่องานวิจัย / หรือ
วิทยานิพนธ์ที่ใช้เป็นตัวอย่าง (อย่างน้อย 3 เรื่อง)
ภาคผนวก
ข
นำเสนอตัวอย่างคู่มือการประเมินและแบบประเมินจากงานวิจัย /
วิทยานิพนธ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น